Hai đề nghị hợp lòng dân (Thứ Sáu, 24/05/2013 11:17)
Các đơn vị đăng kiểm trên cả nước tạm thời chưa kiểm định và bổ sung, thay đổi thông tin hành chính với các xe đã sang tên đổi chủ nhưng còn hạn kiểm định.
Nhằm giảm bớt khó khăn cho chủ xe và lái xe, ngày 23/5, Bộ GTVT vừa có công văn đề nghị Bộ Công an chỉ đạo lực lượng CSGT chưa xử phạt đối với các xe ô tô đã sang tên đổi chủ đang còn hạn kiểm định nhưng chưa thực hiện việc bổ sung, thay đổi thông tin hành chính trong giấy chứng nhận và tem kiểm định.

Việc kiểm tra, kiểm soát đối với các xe ô tô này sẽ được căn cứ theo số khung và số máy trên Giấy đăng ký và Giấy chứng nhận kiểm định của xe.


Bộ GTVT cũng sẽ chỉ đạo Cục Đăng kiểm VN hướng dẫn các đơn vị đăng kiểm trên cả nước tạm thời chưa kiểm định và bổ sung, thay đổi thông tin hành chính với các xe đã sang tên đổi chủ nhưng còn hạn kiểm định. Việc đổi giấy chứng nhận đăng kiểm sẽ được thực hiện vào kỳ kiểm định tiếp theo.

Trước đó 1 ngày, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng ký công văn gửi Bộ Tài chính trên cơ sở kiến nghị của Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng và các doanh nghiệp vận tải ô tô về việc giải quyết những khó khăn khi thực hiện việc xem xét sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Thông tư 197 của Bộ Tài chính. Cụ thể: Đối với các doanh nghiệp vận tải sử dụng ô tô đầu kéo, cho phép thu phí sử dụng đường bộ đối với số lượng sơmi rơ moóc tương ứng với số lượng xe đầu kéo của doanh nghiệp.

Trước đó, theo quy định tại Thông tư 197, mọi xe đầu kéo và sơ mi rơ moóc đều bị “đếm xe thu phí”. Nhiều doanh nghiệp vận tải bức xúc. Ông Lê Văn Tiến - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Hải Phòng “kêu”: “Thu phí riêng rẽ từng loại, thì doanh nghiệp vận tải quá thiệt thòi”.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng “đăng đàn” nhiều lần kêu khổ cho doanh nghiệp vận tải. Bởi theo các Chủ tịch Hiệp hội vận tải này. Bởi rằng, doanh nghiệp tuy có nhiều sơ mi rơ moóc hơn số lượng xe đầu kéo, song khi vận tải hàng hóa trên đường thì một xe đầu kéo chỉ có thể kéo theo 1 rơ moóc phù hợp với chủng loại hàng. Do đó, trên thực tế, có những rơ moóc cả năm nằm “chết” một góc do không “ăn” được hàng mà vẫn phải đóng phí.

Vui mừng vì Bộ GTVT đã đồng thuận cùng doanh nghiệp kiến nghị sửa đổi quy định chưa hợp lý này, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên bày tỏ: Đây là đề nghị hợp lòng doanh nghiệp vận tải, chứng tỏ lãnh đạo Bộ GTVT đã đứng ở vị trí của các doanh nghiệp vận tải, trong lúc nền kinh tế chung đang chưa qua khủng hoảng và đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải trong, ngoài ngành đang cực kỳ khó khăn. Hiệp hội vận tải cũng rất cảm kích trước việc trong thời gian vừa qua, lãnh đạo Bộ GTVT đã có nhiều buổi thăm, làm việc với nhiều doanh nghiệp vận tải trong và ngoài ngành GTVT. Lãnh đạo Bộ GTVT đã đặt mình trong hoàn cảnh hiện tại của doanh nghiệp, đã thực sự “nghe” để nhìn ra vấn đề và tìm cách tháo gỡ.

“Đây là một tin vui đối với Hiệp hội doanh nghiệp vận tải ô tô Hà Nội nói riêng, với các doanh nghiệp vận tải trong và ngoài ngành GTVT nói chung. Chúng tôi tin Bộ Tài chính cũng thông cảm được với doanh nghiệp vận tải như Bộ GTVT đã nhìn thấy và chấp thuận đề nghị này”, ông Liên bày tỏ.
Theo Giao thông Vận tải